Tư vấn cách siết lực ốc sả nhớt mô tô phân khối lớn !
Ốc xả nhớt là con ốc phải tháo ra vặn vào nhiều lần nhất trong vòng đời xe mô tô hay cả ô tô nên cần thao tác siết lực cẩn thận để tránh bị bể ốc cũng như lỏng ốc bulong
Cơ bản thao tác xiết ốc xả nhớ này có 2 loại sau
1: Siết cho chắc tay: thường thấy đe việc một số thợ quen kiểu "siết cho chắc tay" dẫn đến việc trờn ren ốc tháo nhớt dẫn tới nứt lốc máy (thường làm bằng nhôm) dẫn tới chảy dầu. Đây là trường hợp ít gặp thôi còn thông thường nếu cứ xiết chắc tay hoài nhiều lần thì hỏng ren nên càng ngày càng khó vặn (cái này mấy ae xài xe phân khối lớn gặp thì chắc sót xe lắm)
2: Xiết lực nhẹ do sợ ốc bị bể nên dẫn tới ốc bị lỏng, dẫn tới đi di chuyển máy rung lắc nhiều, đường xóc có khi rớt mất ốc :))
Do vậy giải pháp đưa ra cho siết đúng lực ốc xả nhớt là dùng: Cờ lê lực Cần xiết lực
Cách siết lực ốc xả nhớt cho xe máy
- Đầu tiên tháo ốc phải vệ sinh ốc và khu vực xung quanh, tránh cát bụi. Ốc tháo ra phải vặn đúng chiều (cái này mà không biết thì chịu) nắm cờ lê vặn từ từ; chắc tay và không được giật cờ lê (tốt nhất nên xài socket và tay lắc nhanh)
- Khi lắp đừng quên có con long đen nhôm , khi tháo nó có thể rơi vào khay nhớt thải, rất dễ quên. Nếu lắp mà không có long đen nhôm rất dễ làm hỏng ốc, rỉ nhớt.
- Vặn ốc bằng tay đến hết hành trình, sau đó dùng socket ( hạn chế xài cờ lê) vào vặn nhẹ, siết cho hơi cứng chút là thôi luôn.
- Bước chốt lại dùng cờ lê lực (đã cài đặt lực siết theo quy định lực siết tiêu chuẩn bulong; thông thường ốc nhớt xe nên set lực từ 24 -32Nm) để vặn bulong tới khi nảy Click type thì oke.
Cách xử lý khi siết lực ốc xả nhớt không đúng
Nếu siết lực không đúng kỹ thuật sẽ làm tuôn ren, nứt lỗ ốc. Và chúng ta sẽ có cách xử lý như sau.
- Thay lốc mới: tốn kém, mất zin.
- Tuôn ren: xử lý bằng cách taro lại ren, thay ốc khác lớn hơn
- Nứt lỗ ốc: hàn bít kín lại, taro lại lỗ ốc ngay chỗ cũ hoặc bên cạnh.
- Ngoài ra nếu không muốn ra quán sửa xe, có thể dùng keo dán sắt trét 1 ít vào khe nứt thật cẩn thận (có cái được, cái không); Hoặc dán kín luôn, thay nhớt bằng cách hút. Và cả cách dùng băng tan... Khi thao tác, ae để xe đổ về bên trái là mở ốc nhớt thoải mái, không cần xả.
- Tất nhiên là đồ hỏng khắc phục không thể như zin nên ae thay nhớt hết sức cẩn thận, ra ngoài thay cũng dặn thợ cẩn thận
- Qua đây mới thấy ứng dụng của cờ lê lực rất thiết thực và cần thiết với xe máy; mà thường chắc xe các gara làm xe phân khối lớn mới được xài món cờ lê siết lực này.
Đọc thêm 1 số dải lực phổ biến dùng cho các con bulong quan trọng trong xe máy
Có mấy loại cơ bản cần như:
- 1 cây 3/8 5-10Nm để siết những con ốc bé xíu; ví dụ ốc nắp bơm nhớt 5.2Nm, tán khóa cò 8Nm;
- 1 cây 3/8 10-20Nm để siết những con M6; ví dụ như ốc block máy 10Nm, ốc ép lò xo côn 12Nm;
- 1 cây 1/2 40-200Nm để siết những con M8 trở lên; ví dụ ốc dia 43Nm, kẹp phuộc 64Nm, chén cổ 85Nm.
- Dĩ nhiên là có những loại cần có dải lực rất rộng, nhưng dù là cần dùng lò xo cơ khí hay xài load cell điện tử thì đều có sai số nhất định; khoảng lực càng rộng thì sai số càng nhiều.
- Sử dụng cờ lê lực có dải lực min-max hẹp đảm bảo chính xác; Độ chia nhỏ hơn nên chỉnh được những số lẻ như 5.2Nm. Quy định khoảng chia lực theo chuẩn Thế Giới là không quá 1x20 lần.
Xem thêm: Cờ lê lực siết ốc nhớt xe honda |
Nguồn tổng hợp đa chiều internet